Banner hiển thị
Giảm trừ gia cảnh phải đăng ký trước ngày 31/12/2013
13/03/2014 00:00

Để chuẩn bị cho kỳ quyết toán năm nay, bên cạnh những công tác chuẩn bị nhằm hỗ trợ NNT hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước, Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành công văn, nêu rõ những điểm mới cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế TNCN

Các trường hợp thuộc diện ủy quyền cho người chi trả thu nhập quyết toán thuế, gồm cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác (bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được người trả thu nhập khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% hoặc 20%) nếu không có yêu cầu quyết toán thuế đối với thu nhập vãng lai thì được ủy quyền quyết toán tại tổ chức trả thu nhập.

Nếu cá nhân có yêu cầu quyết toán thuế đối với thu nhập vãng lai thì cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế. Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị và có thêm thu nhập từ cho thuê nhà, cho thuê quyền sử dụng đất có doanh thu bình quân tháng trong năm không quá 20 triệu đồng đã nộp thuế TNCN tại nơi có nhà, đất cho thuê nếu không có yêu cầu quyết toán thuế đối với thu nhập từ khoản cho thuê này thì được ủy quyền quyết toán tại tổ chức trả thu nhập (ký hợp đồng lao động). Nếu cá nhân có yêu cầu quyết toán thuế đối với thu nhập từ việc cho thuê nhà thì trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.

Những trường hợp thuộc diện không ủy quyền quyết toán thuế gồm: Cá nhân bảo đảm điều kiện được ủy quyền cho người trả thu nhập quyết toán thuế nhưng đã được người trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN, thì không ủy quyền quyết toán thuế cho người trả thu nhập (trừ trường hợp chứng từ khấu trừ thuế đã cấp bị hủy, thu hồi). Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công không bảo đảm điều kiện được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập quyết toán thuế, nhưng thuộc diện phải quyết toán thuế TNCN theo quy định thì trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế trên toàn bộ thu nhập phát sinh trong năm.

Một trong những vấn đề được NNT quan tâm liên quan đến giảm trừ gia cảnh cũng được quy định rõ. Trường hợp trong kỳ tính thuế cá nhân cư trú chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân hoặc tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân chưa đủ 12 tháng, thì được tính đủ 12 tháng nếu thực hiện quyết toán thuế theo quy định. Việc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng được tính kể từ tháng có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng…

Trường hợp NNT có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng đối với người phụ thuộc khác như: Anh, chị, em ruột; ông, bà nội ngoại; cô, dì… thời hạn đăng ký giảm trừ gia cảnh chậm nhất là ngày 31/12/2013. Nếu đăng ký quá thời hạn nêu trên, NNT không được giảm trừ gia cảnh với người phụ thuộc đó trong kỳ quyết toán thuế năm 2013.

Viettel-CA

Tags: